Chúng tôi tự hào mang đến cho bạn những kiến thức và thông tin cần thiết để hiểu rõ về quy trình xây dựng và thi công đường nhựa chất lượng cao. Xây dựng một đường nhựa đáng tin cậy và bền vững đòi hỏi một quy trình khéo léo và kỹ thuật chính xác. Từ khâu chuẩn bị mặt bằng ban đầu, lựa chọn vật liệu, thi công đến việc hoàn thiện và bảo trì, tất cả đều được đặc biệt quan tâm để đảm bảo một mặt đường chất lượng, đáng tin cậy và an toàn.
Nội Dung
Bê tông nhựa nóng Asphalt là gì?
Bê tông nhựa đường, còn được gọi là chất xi măng đen đã được sử dụng để xây dựng đường bộ trong nhiều thế kỷ. Nhựa đường là sự kết hợp của cốt liệu, chất kết dính và chất độn, được sử dụng để xây dựng và bảo trì đường xá.
Cốt liệu được sử dụng trong hỗn hợp bê tông nhựa có thể là đá dăm, cát, sỏi hoặc xỉ. Trong thời điểm hiện tại, để tăng tính bền vững của nhựa đường, một số chất thải và sản phẩm phụ được sử dụng, chẳng hạn như vật liệu do thay đổi, xây dựng, phá hủy, phục hồi hoặc sửa chữa bất kỳ cấu trúc vật lý nhân tạo nào bao gồm nhà cửa, tòa nhà, khu công nghiệp hoặc thương mại cơ sở vật chất, đường xá. Để liên kết hoặc kết hợp các cốt liệu thành một hỗn hợp kết dính, người ta sử dụng chất kết dính. Bitum được sử dụng làm chất kết dính.
Bitum là gì?
Bitum là chất kết dính lỏng giữ nhựa đường lại với nhau và được sản xuất từ dầu mỏ. Bitum được sản xuất thông qua quá trình chưng cất dầu thô được công nhận về đặc tính chống thấm và kết dính. Quá trình này loại bỏ các thành phần dầu thô nhẹ hơn, chẳng hạn như xăng và dầu diesel, để lại bitum “nặng hơn”. Mặc dù ngày nay, để giảm thiểu tác động môi trường của các con đường, chất kết dính dựa trên sinh học cũng đang được phát triển.
Hỗn hợp đường nhựa
Đường nhựa là một hỗn hợp của hai thành phần chính:
1 ) Hạt chất
2 )Chất liên kết nhựa đường
Hạt chất chiếm khoảng 95% tổng khối lượng hỗn hợp. Hạt chất được trộn với 5% chất liên kết nhựa đường để tạo ra mặt đường nhựa. Hạt chất và chất liên kết nhựa đường được đun nóng đến nhiệt độ thích hợp và được trộn trong một nhà máy chế biến có khả năng sản xuất các vật liệu được chỉ định. Mặt đường nhựa được vận chuyển đến hiện trường bằng xe tải, sau đó được trải thành độ dày đồn điền với máy trải hoặc máy hoàn thiện.
Sau đó, vật liệu được nén chặt đến mức cần thiết bằng các máy nén tự di chuyển nặng, tạo ra một lớp mặt đường mịn. Tùy thuộc vào các yếu tố như điều kiện xung quanh, để đạt được mật độ đủ định, cần chú ý đảm bảo nhiệt độ hỗn hợp không giảm xuống dưới nhiệt độ nén tối ưu trong quá trình nén vật liệu.
Phân loại nhiệt độ thi công đường nhựa
- Đường nhựa nóng (Hot mix asphalt – HMA)
- Đường nhựa ấm (Warm mix asphalt – WMA)
- Đường nhựa nửa ấm (Half-warm mix asphalt – HWMA)
- Đường nhựa lạnh (Cold mix asphalt – CMA)
Đường nhựa nóng (HMA) có nhiệt độ thi công trên 150˚C, đây là một trong những phương pháp truyền thống thường được sử dụng. Đường nhựa ấm (WMA) có nhiệt độ thấp hơn so với đường nhựa nóng, từ 110˚C đến 140˚C. Khái niệm thứ ba là đường nhựa nửa ấm (HWMA), có nhiệt độ thấp hơn so với HMA và WMA, tức là dưới 100˚C. Trong khi đó, đường nhựa lạnh (CMA) không phù hợp cho công trình nền đường, có nhiệt độ thi công dưới 60˚C. Tuy nhiên, đường nhựa lạnh là loại đường nhựa thân thiện với môi trường nhất trong số các loại, nhưng do hiệu suất thấp, nó không được sử dụng cho công trình nền đường.
Trước đây, đường nhựa nóng (HMA) là nhiệt độ thi công phổ biến nhất, nhưng trong những năm gần đây, đường nhựa ấm (WMA) đã đạt hiệu suất rất gần với đường nhựa nóng. Đường nhựa ấm có nhiệt độ sản xuất thấp hơn HMA khoảng 30%. WMA có những lợi ích như tiêu thụ năng lượng ít hơn, hiệu suất tốt hơn, giảm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn. Lợi ích cũng được nhìn thấy trên công trường nhờ giảm khí thải, giúp bảo vệ sức khỏe của người lao động trên công trường. WMA có thể được sử dụng trong khu vực ô nhiễm không khí nghiêm ngặt và công trường thi công có thể mở sớm hơn do thời gian làm lạnh đường nhựa ngắn hơn, giúp giao thông dễ dàng tiếp cận lại. HWMA và WMA tiêu thụ ít năng lượng, lần lượt là 50% và 10 đến 30%.
Quy trình thi công đường nhựa
Quy trình thi công đường nhựa bao gồm 5 lớp được đề cập dưới đây (Từ dưới lên trên)
- Lớp mặt đất cơ bản (Sub-Grade) (150-300mm)
- Sub-Grade là một lớp đất tự nhiên được chuẩn bị để đón nhận các lớp mặt đường và là cơ sở cho tất cả các lớp mặt đường. Mọi lực căng của các lớp mặt đường phía trên được chuyển sang Sub-Grade. Do đó, điều quan trọng là đảm bảo rằng Sub-Grade không bị quá tải. Sub-Grade cần đủ mạnh để chịu được các lực căng do tải trọng gây ra mà không gây hỏng cắt hoặc biến dạng quá mức.
- Lớp nền (Sub-base) (100-300mm)
- Lớp nền là lớp vật liệu nằm giữa lớp Sub-Grade và lớp Base-Course. Lớp nền còn được gọi là lớp soling. Chức năng chính của lớp nền là cung cấp hỗ trợ cấu trúc, cải thiện thoát nước và giảm sự xâm nhập của các hạt mịn từ Sub-Grade vào cấu trúc mặt đường. Lớp này cung cấp một phương tiện để phân tán tải trọng của bánh xe lên Sub-Grade. Trong trường hợp của lớp Base-Course, lớp này có kích cỡ hở hoặc có lượng không khí lớn, lớp nền với nhiều vật liệu nhỏ hơn có thể được sử dụng như chất lấp đầy giữa Sub-Grade và lớp Base-Course. Lớp nền thường bao gồm đá vụn, gạch hoặc các hạt chất. Vì căng thẳng trong lớp nền thấp hơn rất nhiều so với trong lớp Base-Course, vật liệu được sử dụng thường kém chất lượng hơn so với lớp Base-Course. Lớp nền không bắt buộc phải có hoặc sử dụng.
- Lớp cơ sở nhựa đường (Asphalt base Course) (100-300mm)
- Lớp cơ sở là lớp nằm trên lớp nền và ngay phía dưới bề mặt lớp liên kết nhựa đường. Lớp cơ sở được coi là một lớp cấu trúc quan trọng của mặt đường, nó được thiết kế để phân phối hiệu quả lưu lượng giao thông và tải trọng môi trường để các lớp không ràng buộc phía dưới không chịu đến căng thẳng và biến dạng quá mức. Lớp cơ sở cũng cung cấp phân phối tải trọng bổ sung và đóng góp vào thoát nước dưới mặt đất. Đá vụn, tro bay, nhựa đường emulsified và các vật liệu chưa qua xử lý hoặc được ổn định được sử dụng cho lớp cơ sở.
- Lớp trung gian nhựa đường (Asphalt binder course) (50-100mm)
- Lớp trung gian có cấu trúc nhựa đường nặng. Mục đích chính của lớp trung gian là phân phối tải trọng cho lớp cơ sở. Lớp trung gian được đặt giữa lớp mặt đường và lớp cơ sở để giảm sự uốn cong bằng cách kết hợp các đặc tính ổn định và bền bỉ. Bằng cách tạo ra tiếp xúc giữa các hạt chất và sử dụng nhựa đường cứng và/hoặc được điều chỉnh, có thể đạt được độ ổn định mong muốn. Lớp trung gian bao gồm các hạt chất có lượng nhựa thấp và không yêu cầu chất lượng cao như lớp mặt đường, do đó việc thay thế một phần lớp mặt đường bằng lớp trung gian là một thiết kế kinh tế hơn. Nó được thiết kế để chịu đựng các căng thẳng xảy ra khoảng 50-70mm dưới mặt đường nhựa.
- Lớp mặt đường nhựa (Asphalt surface course) (25-50mm)
- Lớp mặt đường là lớp ở trên cùng của mặt đường. Mục đích của lớp mặt đường, còn được gọi là lớp mặt đường sử dụng, là cung cấp một bề mặt lái mượt, chịu được tải trọng và căng thẳng từ môi trường mà không bị nứt nẻ và uốn cong không đáng chấp nhận. Lớp mặt đường cũng cung cấp một rào cản chống thấm nước chống xâm nhập của nước mặt. Lớp mặt đường thường bao gồm lớp phủ nhựa
Xem thêm: báo giá thi công thảm bê tông nhựa nóng mới nhất, thi công thảm bê tông nhựa nóng Thủ Đức
CÁC GÓI THI CÔNG LÀM ĐƯỜNG NHỰA CỦA CÔNG TY XÂY DỰNG MTK
MTK là công ty chuyên thi công thảm bê tông nhựa nóng tphcm cho mọi cơ sở hạ tầng lớn nhỏ tại TP HCM và các tỉnh lân cận. Những dự án được MTK thực hiện với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, chu đáo và nhiệt tình. Chúng tôi cam kết đem đến cho khách hàng những công trình chất lượng cao nhất, đẹp nhất với giá thành rẻ nhất.
- Làm đường nhựa tphcm tất cả các công trình lớn nhỏ tại tất cả các quận huyện và thành phố.
- Làm đường nhựa khu dân cư, đường giao thông, đường nội bộ công ty nhà máy, các dự án bất động sản.
- Thi công trải thảm bê tông nhựa nóng tphcm bãi giữ xe, kho hàng.
- Sửa chữa mặt đường bê tông nhựa nóng giá rẻ.
- Nâng cấp, làm đường nhựa nội bộ cho nhà xưởng, khu công nghiệp, công ty, xí nghiệp…
- Thi công cải tạo, nâng cấp bề mặt bê tông nhựa
Đi kèm với dịch vụ nhận làm đường nhựa, công ty xây dựng MTK còn mang đến các dịch vụ liên quan như: thi công hạ tầng kỹ thuật, làm đường cống thoát nước, san lấp mặt bằng, phá dỡ công trình… Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực thi công đường nhựa, MTK đã là sự lựa chọn cho rất nhiều khách hàng, đơn vị xây dựng với những dịch vụ chất lượng.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Công ty TNHH Kỹ Thuật Xây Dựng và Thương Mại MTK
Địa chỉ: Số 1 Cư Xá Độc Lập – P. Tân Quý – Q. Tân Phú – TPHCM
Giờ Làm Việc: 24/7 Thứ Hai – Chủ Nhật
Hotline: 0931.423.345 (Mr. Linh)